Bình Định đề nghị triển khai 2 tuyến cao tốc Bắc – Nam và Quy Nhơn – Pleiku

08/07/2020 by Đinh Thị Diễm

Ngày 7/7, kiến nghị Bộ KH-ĐT tham mưu cho Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện phát triển mới đô thị Bình Định, đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn và cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2020 và định hướng phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2030 tại địa phương này.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020, Bình Định giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.814 tỷ đồng, đạt 42,6% kế hoạch năm. Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Bình Định tập trung vốn đầu tư công để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, như đường phía Tây tỉnh nối Quy Nhơn với Khu Công nghiệp Becamex, đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội, Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến nút giao quốc lộ 1A…

Những năm gần đây, diện mạo đô thị Bình Định thay đổi đáng kể

Những năm gần đây, diện mạo đô thị của Bình Định thay đổi đáng kể

Cũng trong buổi làm việc, ông Hồ Quốc Dũng kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về 13 dự án của tỉnh cần giải ngân vốn và cần đầu tư trong nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có nhiều dự án về hạ tầng giao thông huyết mạch của tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ KH-ĐT xem xét, tham mưu cho Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Quảng Ngãi – Bình Định dài 170 km) trong giai đoạn 2021-2025 và cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 160 km.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ KH-ĐT quan tâm, bố trí vốn cho các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19B, 19C đoạn qua khu đô thị Bình Định vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Quan tâm hỗ trợ kinh phí cho dự án cầu Thị Nại 2 với tổng mức đầu tư khoảng là 1.888 tỷ đồng (giai đoạn 2021 – 2025); dự án tuyến đường từ Quốc lộ 19C kết nối Cảng Quy Nhơn 1.452 tỷ đồng; quan tâm, hỗ trợ 50% Tổng mức đầu tư từ Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để đảm bảo địa phương triển khai thực hiện dự án Đường ven biển đoạn qua tỉnh…

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng quan tâm, thống nhất với nhiều kiến nghị, dự án về hạ tầng tại tỉnh Bình Định, như: dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Quảng Ngãi – Bình Định) trong giai đoạn 2021-2025 và cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định xác định dự án nào tốt nhất cho địa phương, có tác động lan tỏa, ảnh hưởng nhất cho tỉnh thì tập trung “hỏa lực” để thực hiện cho xong.

Đặc biệt, Bộ trưởng thống nhất cao với dự án ven biển đoạn qua tỉnh Bình Định và tuyến quốc lộ 19C, quan tâm đến việc đầu tư đập dâng Phú Phong, cảng cá và khu neo đậu trú bão Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn)…

Đường ven biển sẽ mở ra không gian rất tốt cho sự phát triển của các tỉnh miền Trung, kết nối các hạ tầng về giao thông, sân bay, cảng biển, kết nối các khu kinh tế Nhơn Hội lại với nhau, đồng thời giúp khai thác tốt tiềm năng du lịch, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản… Đặc biệt, tuyến đường ven biển còn có ý nghĩa rất lớn về quốc phòng an ninh.

Là tuyến đường quan trọng kết nối các tỉnh Tây Nguyên, dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku cần lưu ý là nên làm cao tốc hay làm đường tốc độ cao. Bởi vì đối với cao tốc thì phải có lưu lượng hàng hóa lớn, giá thành công trình rất cao, đặc biệt là dân và các phương tiện giao thông thô sơ không đi được. Trước mắt nên đầu tư đường nhựa tốc độ cao, sau này khi điều kiện thực tế phù hợp thì làm cao tốc. Các dự án cao tốc nên hướng đến đầu tư theo hình thức BOT.

0/5 (0 Reviews)
Chia sẻ:
Tags:
Các dự án phát triển & phân phối